วันอาทิตย์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2552

โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย หรือ ทรท., ทีวีพูล (อังกฤษ: The Television Pool of Thailand - TPT. ; T.V.Pool) ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2511 โดยสถานีโทรทัศน์ในประเทศไทย จำนวน 6 สถานี ได้แก่ ไทยทีวีสีช่อง 3, ททบ.5, ช่อง 7 สี, โมเดิร์นไนน์ทีวี, สทท. และ ทีวีไทย รวมทั้งสถานีเคเบิลที่เกี่ยวข้องอีกด้วย

การก่อตั้ง

ภาพเข้ารายการพิเศษประกาศเตือนภัย จากศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ทาง ทรท.เมื่อปี พ.ศ. 2511 ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ทั้ง 4 ช่องในขณะนั้น ได้แก่ ช่อง 3, ช่อง 4 (ช่อง 9, โมเดิร์นไนน์ทีวี) , ททบ., และบีบีทีวี ได้ประชุมร่วมกัน และมีมติว่า แต่ละสถานีควรจะได้รวมตัวกันขึ้น เพื่อปรึกษาหารือ และดำเนินการจัดการในเรื่องต่างๆ อันจะเกิดประโยชน์ร่วมกันกับทุกสถานี

จึงได้ก่อตั้งองค์กรชื่อ โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ขึ้น โดยมีคณะกรรมการ (บอร์ด) ชุดหนึ่ง ประกอบด้วย ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ช่องต่างๆ เป็นกรรมการ และตามธรรมเนียมที่ถือปฏิบัติตั้งแต่เริ่มต้น ประธานกรรมการ ทรท. ได้แก่ ผู้อำนวยการสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก (โดยตำแหน่ง)

ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2529 สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกถาวร และตั้งแต่ปี พ.ศ. 2539 สถานีโทรทัศน์ไอทีวี (ทีไอทีวี, ไทยพีบีเอส, ทีวีไทย) ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิก

วัตถุประสงค์
1.ร่วมมือในการถ่ายทอด และรับการถ่ายทอด ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รายการสำคัญระดับชาติ เช่น พระราชพิธี พิธีสำคัญทางศาสนา พิธีสำคัญทางทหาร กิจกรรมสำคัญของภาครัฐบาล หรืองานสำคัญระหว่างประเทศ รวมทั้งการแข่งขันกีฬานัดสำคัญ อาจจะถ่ายทอดออกอากาศทุกสถานี หรือถ่ายทอดบางสถานีเท่านั้น แล้วแต่จะเห็นควร
2.เป็นผู้ประสานงาน ในการตกลงค่าลิขสิทธิ์ต่างๆ จากการถ่ายทอดตามข้อ 1 เพื่อให้ได้ราคาที่เหมาะสม ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้ชมได้รับชมการถ่ายทอด (กีฬา) ทั้งภายในและต่างประเทศ ที่มีคุณภาพ และระดับราคาที่เหมาะสม
3.เป็นสื่อกลางระหว่างสถานีโทรทัศน์ช่องต่างๆ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
4.พิจารณาขจัดปัญหา และข้อขัดแย้งต่างๆ ของแต่ละสถานี โดยจะไม่ก้าวก่ายการบริหารภายในของแต่ละสถานี
5.ร่วมมือสร้างสรรค์ความสัมพันธ์ระหว่างสถานีโทรทัศน์ โดยพยายามยกระดับมาตรฐานให้มีความก้าวหน้ายิ่งขึ้น


...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น