วันพุธที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2552

เนชั่น แชนแนล

เนชั่น แชนแนล

เนชั่น แชนแนล (อังกฤษ: Nation Channel) เป็น สถานีโทรทัศน์ข่าว 24 ชั่วโมง แห่งแรก ของประเทศไทย ออกอากาศครั้งแรกเมื่อ วันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2543 ทาง สถานีโทรทัศน์ยูบีซี ช่อง 8 โดยมีทีมข่าว 400 คน และกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ในเครือเนชั่น โดยมี นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ เป็นบรรณาธิการเนชั่นทีวี บริหารงานโดย บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ในเครือเนชั่นกรุ๊ป

ต่อมา ในวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2546 เนชั่น แชนแนล ได้ย้ายการออกอากาศ จาก ยูบีซี 8 มาสู่ สถานีวิทยุโทรทัศน์ไททีวี ช่อง 1 ผ่านทางระบบ MMDS ครอบคลุมรัศมีในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยให้เหตุผลว่า มีอำนาจรัฐเข้าแทรกแซง นอกจากนี้ บริษัท เอ็มดีเอส ของ ออสเตรเลีย ได้ลงนามในสัญญาซื้อรายการจากเนชั่นทีวี เพื่อนำไปออกอากาศผ่านดาวเทียม และ ผลิตช่องรายการใหม่ ให้กับ สถานีโทรทัศน์ WETV จังหวัดเชียงใหม่ ทางช่อง 9 ภายใต้ชื่อ Nation Channel Chiangmai

ปัจจุบัน Nation Channel ได้ทำการส่งสัญญาณผ่านดาวเทียม ABS-1 ในระบบ C-Band และ NSS-6 ในระบบ Ku-Band ให้ผู้ที่มีจานรับสัญญาณดาวเทียมที่อยู่ในประเทศไทย และภูมิภาคเอเชีย สามารถรับชมได้ฟรี โดยไม่ต้องเสียค่าบริการรายเดือนใดๆ ทั้งสิ้น

รายการต่างๆ ของทางสถานี ที่ได้รับความนิยม อาทิ รายการ เก็บตกจากเนชั่น ที่ดำเนินรายการโดย กนก รัตน์วงศ์สกุล และ ธีระ ธัญไพบูลย์ รายการ ชีพจรโลก โดย สุทธิชัย หยุ่น รายการ คม-ชัด-ลึก ที่เคยสร้างชื่อให้กับ สรยุทธ สุทัศนะจินดา ก่อนที่จะลาออกจากเครือเนชั่น หลังจากย้ายการออกอากาศ ไปยัง ไททีวี เพียงไม่ถึง 1 สัปดาห์

นอกจากนี้ ทางเนชั่นทีวี ยังมีการผลิตรายการให้กับสถานีโทรทัศน์ฟรีทีวีช่องต่างๆ อาทิ โมเดิร์นไนน์ทีวี (รายการ ชีพจรโลกวันนี้ ชีพจรโลกกับสุทธิชัย หยุ่น (ทุกวันจันทร์) ข่าวข้นคนข่าว จุดชนวนความคิด (ทุกวันอังคาร) ช่อง 5 (สยามเช้านี้) (รายการในอดีต; ถูกผิดคิดเอง ททบ.5,E-Life E-Business เขียวยกแผง และ ก๊วนเศรษฐกิจ โมเดิร์นไนน์ทีวี) และออกอากาศซ้ำ ทาง เนชั่นทีวี ด้วย

เนชั่น แชนแนล ถือว่าเป็นสถานีโทรทัศน์แห่งแรกของประเทศไทย ที่มีการนำเสนอข่าวแบบนิวส์บาร์(News Bar) แต่เป็นการเสนอข่าวแบบพาดหัวข่าวเดี่ยว ทีละหัวข้อ โดยได้ใช้เป็นครั้งแรกตั้งแต่ประมาณปลายปี พ.ศ. 2543 ถึงปี พ.ศ. 2544
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น