อสมท รุกทีวีดาวเทียมขนานใหญ่ ทั้งปีคาดออกอากาศได้ร่วม 15 ช่อง ผ่านงบลงทุนอีกกว่า 500 ล้านบาท จากเดิมที่ออกอากาศไปแล้ว 4 ช่อง ล่าสุดปรับโฉมเว็บไซต์รองรับเทคโนโลยีและไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไป มั่นใจสิ้นปีรายได้จากนิวมีเดียโตพรวด 500 ล้านบาท ส่วนรายได้รวมคาดเติบโตที่ 10% จาก 5,000 ล้านบาทในปีก่อน
นายธนวัฒน์ วันสม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปีนี้จากแผนการดำเนินงานที่วางไว้ของอสมท ในการรุกสื่อนิวมีเดียอย่างเต็มที่นั้น ในส่วนของสื่อทีวี ปีนี้เตรียมที่จะเปิดตัวช่องรายการใหม่ รวมกับช่องรายการเดิมที่มีอยู่แล้ว 4 ช่อง เป็น 15 ช่อง โดย 4 ช่อง ที่ออกอากาศอยู่ในปัจจุบันนั้น จะเป็นการออกอากาศผ่านระบบจานรับสัญญาณดาวเทียมแบบซีแบนด์ และทรูวิชั่นส์( เคยูแบนด์) ประกอบด้วย ช่อง 9 โมเดิร์นไนน์, Mcot1, ASIAN TV และMcot HD
โดยแผนการเปิดตัวช่องใหม่เพิ่มในครั้งนี้ ซึ่งจะเห็นอีกราว 11 ช่องนั้น บริษัทได้เตรียมเม็ดเงินไว้กว่า 500 ล้านบาทเพื่อการลงทุน ซึ่งช่องรายการที่จะเปิดตัวใหม่นี้ จะเป็นรูปแบบของการทำเป็นทีวีดาวเทียม ที่จะออกอากาศแบบฟรีทูแอร์ ระบบซีแบนด์ทั้งหมด รวมแล้วในสิ้นปีนี้จะมีช่องรายการโทรทัศน์ที่ออกอากาศเป็นระบบซีแบนด์ทั้ง สิ้น 15 ช่อง ซึ่งในจำนวนนี้จะมีเพียง 5 ช่องที่จะนำมาออกอากาศในทรูวิชั่นส์
อย่างไรก็ตาม แผนการเปิดช่องโทรทัศน์ให้ได้ถึง 15 ช่องนี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งตามแผนที่ได้มีการรุกเรื่องของทีวี ออนโมบาย ที่กำลังจะเริ่มทดลองเปิดให้บริการในช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย.นี้ด้วย ซึ่งตามแผนของทีวี ออน โมบาย ผู้ใช้บริการสามารถรับชมช่องรายการของทางอสมทได้ถึง 15 ช่อง เบื้องต้นยังไม่มีการเรียกเก็บค่าบริการแต่อย่างไร
นอกจากทีวีดาวเทียมและทีวีออนโมบายแล้ว ล่าสุด อสมท ยังได้มีการปรับโฉมเว็บไซต์ www.mcot.net ขึ้นอีกส่วนด้วย โดยการปรับโฉมครั้งนี้ จะทำให้เว็บไซต์ดังกล่าวมีความทันสมัยมากขึ้น พร้อมทั้งรองรับเทคโนโลยีต่างๆ รวมถึงตอบรับไลฟ์สไตล์ของผู้ชมในปัจจุบันได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการลิงค์เข้ากับเว็บไซต์โซเชียลเน็ตเวิร์คต่างๆรวมถึงการรับชม ได้ทางโทรศัพท์มือถือผ่านแอปพลิเคชั่นของไอโฟนและแบล็กเบอร์รี่ได้
สำหรับการเปิดตัวเว็บไซต์ mcot.net ครั้งนี้ เชื่อว่าจะทำให้มีผู้ชมสนใจเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์นี้มากขึ้น หรือเฉลี่ยต่อปีจะมีการคลิกเข้ามาชมในลักษณะ เพจวิวไม่ต่ำกว่า 20 ล้านครั้ง ขณะที่การคลิกเข้ามาแบบยูนีก ไอพี จะมีไม่ต่ำกว่า 1 ล้านราย โดยเว็บไซต์นี้ เบื้องต้นถือเป็นการเสริมให้บริการแก่ผู้ซื้อแพกเกจโฆษณาให้ครบวงจรมากยิ่ง ขึ้น โดยราคาโฆษณายังคงอัตราเดิม แต่ในอนาคตก็พร้อมที่จะมีการขายโฆษณาเฉพะบนเว็บไซต์ ซึ่งกำลังวางแผนกันอยู่
นายธนวัฒน์ กล่าวต่อว่า การรุกนิวมีเดียในปีนี้ จะเริ่มทยอยโครงการต่างๆออกมาอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามสิ้นปีนี้เชื่อธุรกิจในกลุ่มนิวมีเดียจะมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 400-500 ล้านบาท จากฐานเดิมในปีก่อนที่มีเพียง 20 ล้านบาท ส่วนภาพรวมรายได้ในปีนี้นั้น คาดว่าจะเติบโตขึ้นอีกอย่างน้อย 10% จากตัวเลขรายได้ในปี 2552 ที่ผ่านมา ที่ยังไม่สรุปอย่างเป็นทางการที่ 5,000 ล้านบาท ซึ่งการเติบโตในปีนี้ มาจากนิวมีเดียเป็นหลัก โดยในส่วนของช่อง 9 โมเดิร์นไนน์ก็ยังคงมีอัตราการเติบโตที่ดีอยู่ รวมไปถึงสื่อวิทยุที่กำลังพยายามปรับให้มีการเติบโตขึ้นด้วย
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 4 กุมภาพันธ์ 2553 08:00 น.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น